โลกแห่งการค้นหา..เพื่อชีวิต

สิ่งทอเสื้อผ้าแฟชั่นใหม่ๆในฮังการีตอนที่4

พฤติกรรม และ แรงจูงใจ ในการซื้อสินค้าของผู้บริโภคในฮังการี และยุโรป บริษัทวิจัยตลาด GFK ได้ทำการสำรวจพฤติกรรมการซื้อของลูกค้าในประเทศต่างๆ เพื่อศึกษาว่าอะไรคือแรงจูงใจก่อนการตัดสินใจซื้อ ผลการสำรวจประชากรจำนวน 20000 คนจาก 20 ประเทศ ตอบคำถามเกี่ยวกับพฤติกรรมการแต่งตัว ร้อยละ 83 ให้เหตุผลในการซื้อเสื้อผ้าแฟชั่นเพราะความจำเป็น รองลงมาร้อยละ 73 เพราะการจัดโปรโมชั่น (ส่วนใหญ่จาก เยอรมนี เนเธอร์แลนด์ และตุรกี) ร้อยละ 54 ซื้อเพราะเป็นความสุข ที่มาของสินค้ามีความสำคัญร้อยละ 52 และมีเพียงร้อยละ 38 เท่านั้นที่คำนึงถึงแฟชั่นล่าสุดเป็นปัจจัยในการซื้อ การมีแนวทางการทำงานที่หลากหลาย คือการสั่งสมประสบการณ์ต่อสาขาวิชาชีพนั้นๆ อย่างไรก็ตาม “ราคา” ยังคงเป็นเรื่องที่อ่อนไหว ต่อการตอบสนองของประชาชนส่วนใหญ่ ดังนั้น ผู้ซื้อจึงเลือกซื้อสินค้าราคาถูกจากผู้จำหน่ายที่ตลาดจีน เพื่อเพิ่มปริมาณการซื้อได้มากขึ้น สำหรับกลุ่มผู้ซื้อที่ไม่ได้คำนึงถึงเรื่องราคา แต่เครื่องแต่งกายตามสมัยแฟชั่นล่าสุด กลุ่มคนเหล่านี้จะเป็นชาวเมืองที่มีพฤติกรรมการใช้จ่ายเกินรายได้ และกลุ่มนักธุรกิจหนุ่มสาว หรือวัยกลางคน จากสถิติล่าสุดปี 2553 การซื้อเครื่องแต่งกายของผู้บริโภค ลดลงร้อยละ 10 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ระหว่างคู่แข่งขันตลาดขายเสื้อผ้าแฟชั่นเครื่องแต่งกาย ห้างสรรพสินค้า บริษัทสิ่งทอในเครือข้ามชาติที่ทำการลดราคา และร้านค้าจากเอเชียตะวันออก มีผลการดำเนินธุรกิจที่ดีขึ้น