โลกแห่งการค้นหา..เพื่อชีวิต
แกะรอยเสื้อผ้าแฟชั่นอินเทรนด์ไทยเคาะประตูกรุงปารีส
ยังเป็นกระแสหลักของการป่าวร้องให้ก้องโลกว่า บ้านเมืองขอไทยมีดีอยากจะอวด โครงการส่งออกเสื้อผ้าแฟชั่นอินเทรนด์ไทยไปปารีส จึงถูกจุดพลุเมื่อต้นเดือน ก.ย. วลัญช์ สุภากร อาสาเกาะขอบแคทวอล์ค ติดตามการเดินทางของนางแบบไทยและดีไนเนอร์ไทยเพื่อนำผ้าไทยไปอวดสายตาชาวโลก ถึงถิ่นผู้นำแฟชั่น ความเป็นไปล่าสุดของ โครงการเจาะตลาดเป้าหมาย (Bangkok Fashion City Roadshow 2005/6) ซึ่งเป็น 1 ใน 11 โครงการย่อยของ สำนักงานโครงการกรุงเทพฯ เมืองแฟชั่น กระทรวงอุตสาหกรรม เดินทางมาสู่ประเทศเป้าหมายประเทศที่ 3 แล้ว นั่นก็คือประเทศ ฝรั่งเศส หาญกล้าไปเยือนประเทศฝรั่งเศสทั้งที ก็ต้องเลือกปักหลักให้ได้ ณ กรุงปารีส ศูนย์กลางแฟชั่นที่โลกวิ่งไล่ตาม วัตถุประสงค์หลักของ 'โครงการเจาะตลาดเป้าหมาย' ก็เพื่อเผยแพร่ภาพลักษณ์และประชาสัมพันธ์สินค้าอุตสาหกรรมแฟชั่นไทย รวมไปถึงทำการตลาด ผ่านการทำกิจกรรมใน 3 ลักษณะคือ # ร่วมแสดงสินค้าแฟชั่นระดับนานาชาติ หรือที่เรียกว่า Trade Show # การจัดกิจกรรมแฟชั่นโชว์พิเศษ หรือ Independent Show # การจัดกิจกรรมส่งเสริมการทำธุรกิจและวางจำหน่ายสินค้าแฟชั่นไทยในห้างสรรพสินค้าชั้นนำระดับโลก หรือ In-Store Promotion 'โครงการเจาะตลาดเป้าหมาย' ได้รับการวางแผนไว้ว่า ต้องดำเนินการใน 8 ประเทศเป้าหมาย คือ สวิตเซอร์แลนด์ สาธารณรัฐประชาชนจีน ฝรั่งเศส สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ฮ่องกง อิตาลี ออสเตรเลีย และสหรัฐอเมริกา โดยในแต่ละประเทศจะเน้นจัดกิจกรรมที่แตกต่างกันตามความเหมาะสมของตลาดในประเทศนั้นๆ และ Independent Show คือหนึ่งในสองกิจกรรมที่ได้รับการพิจารณาให้จัดขึ้นในกรุงปารีส ในช่วงค่ำของวันศุกร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ.2548 ที่ผ่านมา ปารีส เป็นนครที่เต็มไปด้วยพลังสร้างสรรค์ของนักออกแบบแฟชั่น เป็นต้นตำรับแห่งความละเอียดลออและเทคนิคชั้นสูงในการออกแบบและผลิตสินค้าแฟชั่น ดีไซเนอร์แห่งปารีสคือผู้ชี้นิ้วว่า เทรนด์ (Trend) หรือแนวโน้มแฟชั่นฤดูกาลต่อไปของโลก ผู้คนทั่วโลก(ที่ชื่นชอบแฟชั่น)จะสวมเสื้อผ้าแฟชั่นใหม่ๆแบบไหน สีอะไร สวมรองเท้าและถือกระเป๋ารูปทรงใด อุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับแฟชั่นจะต้องผลิตสินค้าไปในทิศทางใด ส่วนหนึ่งเหล่านี้ทำปารีสเป็นที่รู้จักในนาม มหานครแฟชั่น อันทรงพลังและสง่างาม แน่นอนการเป็นมหานครแฟชั่นอย่างปารีสพิสูจน์แล้วว่า ทำเงินได้ปีละมหาศาล การจะนำแฟชั่นไทยไปจัดแสดง แฟชั่นโชว์พิเศษ (Independent Show) ณ มหานครซึ่งเป็นแหล่งรวมแฟชั่นดีไซเนอร์ชั้นครู บริษัท เจเอสแอล จำกัด ซึ่งได้รับมอบหมายจาก 'สำนักงานโครงการกรุงเทพฯ เมืองแฟชั่น กระทรวงอุตสาหกรรม' ให้เป็นผู้ดำเนินโครงการเจาะตลาดเป้าหมาย จึงเริ่มด้วยการจัดหา 'ทีมงานพิเศษในกรุงปารีส' บนแนวคิดที่ว่า การจะจัดงานให้เข้าถึงจิตใจคนฝรั่งเศส น่าจะใช้มือคนที่เข้าใจความรู้สึกและความชอบของคนในชาติเดียวกัน ในที่สุด เจเอสแอล ก็ตัดสินใจเลือก บริษัท Gaspard Yurkievich เพื่อออกแบบการทำ 'อินดีเพนเดนท์โชว์' ให้กับเสื้อผ้าแฟชั่นไทยในกรุงปารีส