โลกแห่งการค้นหา..เพื่อชีวิต

กลยุทย์ในธุรกิจขายเสื้อผ้าแฟชั่น ของบริษัทซาบีน่า part4

[ กลุ่มลูกค้าต่างประเทศ (OEM) ] กลุ่มลูกค้าต่างประเทศผู้สั่งผลิตเสื้อผ้าแฟชั่นชุดชั้นในภายใต้เครื่องหมายการค้าของผู้สั่งผลิต โดยส่วนใหญ่เป็นคู่ค้ากับบริษัทฯ มานาน ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นบริษัทจำหน่ายชุดชั้นในที่มีชื่อเสียง มีการประกอบกิจการมานานในทวีปยุโรป เช่น อังกฤษ ฝรั่งเศส สเปน เยอรมัน เนเธอร์แลนด์ เป็นต้น กลุ่มลูกค้าเหล่านี้มีทั้งผู้จำหน่ายชุดชั้นในที่เน้นฟังก์ชั่นการใช้งานจนถึงแบบแฟชั่นที่เป็นคอลเลคชั่นจำกัด สำหรับตลาดผู้บริโภคตั้งแต่ระดับกลางจนถึงระดับบน แต่ปัจจุบันจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในทวีปยุโรปหลายแบรนด์เริ่มปรับตลาดตนเองไปยังระดับกลางมากยิ่งขึ้น และลดระดับบนลงไปอย่างมาก (x) การจัดจำหน่ายและช่องทางการจัดจำหน่าย การจำหน่ายสินค้าภายใต้เครื่องหมายการค้าของบริษัทย่อย บริษัทฯ จำหน่ายชุดชั้นในภายใต้เครื่องหมายการค้าของบริษัทย่อยภายในประเทศ ผ่านหลายช่องทางการจัดจำหน่ายเพื่อให้เข้าถึงลูกค้าได้อย่างทั่วถึง ผ่านเคาน์เตอร์ภายในห้างสรรพสินค้าในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด รวมถึงเคาน์เตอร์ภายในดิสเคานท์สโตร์ทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น 480 บริษัทฯ จะวางขายเสื้อผ้าแฟชั่นตามจุดจำหน่ายต่างๆ โดยเป็นลักษณะการฝากขายสินค้า และมีการโอนย้ายสินค้าอย่างสม่ำเสมอเพื่อสร้างยอดขายอย่างต่อเนื่อง โดยในแต่ละจุดจำหน่าย บริษัทฯ จัดให้มีพนักงานขาย จำนวน 2-3 คน ซึ่งเป็นพนักงานขายที่ได้รับการฝึกอบรมให้มีความสามารถในการสื่อสินค้าให้ถึงลูกค้าเป้าหมาย เพื่อให้คำแนะนำแก่ผู้บริโภคเกี่ยวกับวิธีการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ถูกต้อง และจุดเด่นต่างๆของผลิตภัณฑ์ ในขณะเดียวกันก็สามารถเก็บรวบรวมข้อมูลความต้องการหรือข้อเสนอแนะของลูกค้า กลับมายังฝ่ายวิจัยพัฒนาเพื่อปรับปรุงผลิตภัณฑ์ได้ตรงต่อความต้องการของลูกค้ามากยิ่งขึ้น ปัจจุบันบริษัทฯ มีพนักงานขายจำนวนทั้งสิ้นมากกว่า 850 คน สำหรับการจำหน่ายในต่างประเทศ บริษัทฯ มีการจำหน่ายสินค้าภายใต้เครื่องหมายการค้า “Sabina” “Sabinie” “SBN” ผ่านตัวแทนจำหน่ายในประเทศ พม่า ไต้หวัน เวียดนาม เกาหลีใต้ กัมพูชา เป็นต้น [ การจำหน่ายสินค้า OEM ] บริษัทฯ มีการผลิตสินค้าตามรูปแบบที่ออกแบบโดยบริษัทฯ และบริษัทย่อย และตามรูปแบบของลูกค้าเอง โดยลูกค้า OEM ส่วนใหญ่ เป็นลูกค้ารายใหญ่ ที่มีชื่อเสียง ในยุโรปและสหรัฐอเมริกา โดยลูกค้าส่วนใหญ่มีความสัมพันธ์กันมายาวนาน มีลักษณะการจำหน่ายเป็นครั้งๆ ตามคำสั่งซื้อของลูกค้า ประกอบด้วยลูกค้าที่เป็นทั้ง Own Stores Department Stores Modern Trade Wholesaler Trading firm ตลอดจนถึงลูกค้าที่เป็น Importer รายใหญ่ในอังกฤษ และยุโรป (x) ภาวะอุตสาหกรรม ผลิตภัณฑ์ชุดชั้นในจัดเป็นอุตสาหกรรมเสื้อผ้าสำเร็จรูปชนิดหนึ่ง ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมสิ่งทอขั้นปลายที่ใช้แรงงานฝีมือเป็นหลัก (Skilled labor intensive) ซึ่งทางบริษัทฯ มีทั้งการผลิตสินค้าเสื้อผ้าแฟชั่นใหม่ๆเพื่อจำหน่ายในตลาดภายในประเทศและตลาดต่างประเทศภายใต้เครื่องหมายการค้าของตนเอง และการผลิตชุดชั้นในภายใต้เครื่องหมายการค้าของผู้สั่งผลิต (OEM) ภาวะอุปสงค์ อุปทานของชุดชั้นในในประเทศไทย ภาวะอุปสงค์ สัดส่วนประชากรในประเทศไทยในปี 2554 มีประชากรเพศหญิงใกล้เคียงกับเพศชาย กล่าวคือ มีประชากรเพศหญิงประมาณ 31 ล้านคน จากจำนวนประชากรทั้งหมด 64 ล้านคน คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 49 ของประชากรทั้งหมดของประเทศไทย