โลกแห่งการค้นหา..เพื่อชีวิต

กลยุทย์ในธุรกิจขายเสื้อผ้าแฟชั่น ของบริษัทซาบีน่า part5

ในอดีตความประการอันสำคัญ ที่มีผลต่อการตัดสินใจของลูกค้าต่อการเลือกซื้อเสื้อผ้าแฟชั่นชุดชั้นใน คือ ประโยชน์ในการใช้งาน (Function) ผู้บริโภคมักเลือกซื้อชุดชั้นในที่ช่วยรักษารูปร่างและกระชับสัดส่วน แต่ในปัจจุบัน พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป โดยนอกจากคำนึงถึงประโยชน์การใช้งานแล้ว ผู้บริโภคยังหันมาให้ความสำคัญในเรื่องรูปแบบ (Fashion) และ ดีไซน์ (Design) ของชุดชั้นในมากขึ้น กล่าวคือ ผู้บริโภคตัดสินใจเลือกซื้อชุดชั้นในที่มีการออกแบบสวยงาม ทันสมัย เพื่อให้สอดรับกับแฟชั่นเสื้อผ้าสำเร็จรูปที่มีการเปลี่ยนแปลงไป เนื่องจากชุดชั้นในเป็นสินค้าจำเป็นและมีอายุการใช้งานจำกัด ประกอบกับการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการบริโภคดังกล่าว ส่งผลให้ความถี่ในการบริโภคชุดชั้นในเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งนับเป็นปัจจัยสนับสนุนให้มีปริมาณความต้องการบริโภคชุดชั้นในอย่างต่อเนื่อง ในปี 2555 คาดว่าอุปสงค์ของชุดชั้นในในประเทศจะมีอัตราการเติบโตอยู่ในระดับที่ไม่เติบโตเท่าไรนัก ทั้งนี้เนื่องจาก ในช่วงปลายปี 2554 ได้เกิดปัญหามหาอุทกภัยครั้งใหญ่ ทำให้บ้านเรือนประชาชนต้องจมน้ำเป็นจำนวนมาก ซึ่งทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ต้องนำรายได้ไปซื้อสินค้าที่จำเป็น และซ่อมแซมบ้านเรือนที่ประสบกับปัญหาน้ำท่วม เป็นหลัก ส่วนสินค้าที่ฟุ่มเฟือย อาจจะมีการชะลอการซื้อออกไปได้ แต่อย่างไรก็ตามจากนโยบายรัฐบาลที่จะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 300 บาทในเขตกรุงเทพ และปริมณฑล และขึ้น 40% ในเขตอื่นๆ นั้น อาจจะส่งผลกระทบทั้งทางบวก และทางลบ กล่าวคือ ในทางบวก ประชาชนจะมีรายได้ที่สูงขึ้น นำเงินมาใช้จ่ายมากยิ่งขึ้น ก่อให้เกิดดีมานด์เพิ่มสูงขึ้นเป็นอย่างมาก แต่ในทางกลับกันเมื่อมีการปรับค่าแรงขั้นต่ำทำให้หลายๆ อุตสาหกรรมมีต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น โดยเฉพาะอุตสาหกรรมการ์เมนท์ ที่จะต้องใช้แรงงานฝีมือเป็นหลัก เมื่อต้นทุนสูงขึ้นปัญหาที่ตามมาคือ สินค้าที่ใช้แรงงานเป็นปัจจัยหลัก มีความจำเป็นที่จะต้องขึ้นราคาสินค้า ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดปัญหาภาวะเงินเฟ้อในประเทศ ตามมา ด้านอุปทานชุดชั้นใน มีผู้ผลิตทั้งรายใหญ่ รายกลางและรายย่อยกระจายอยู่ทั่วประเทศกว่า 40 ราย ซึ่งคาดว่ารายเล็กๆ จะได้รับผลกระทบอย่างมากจากการปรับค่าแรงขั้นต่ำเป็น 300 บาท ในเขตกรุงเทพ และปริมณฑล ซึ่งอาจจะทำให้มีรายย่อยหลายรายอาจจะต้องปิดกิจการลง นอกจากกำลังการผลิตในประเทศ ยังมีเสื้อผ้าแฟชั่นอินเทรนด์ชุดชั้นในที่มีชื่อเสียงจำหน่ายในราคาสูงจากประเทศในแถบตะวันตก และชุดชั้นในราคาประหยัดจากประเทศเพื่อนบ้าน เช่น สาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นจำนวนมากเข้ามาจำหน่ายในประเทศ ลักษณะการผลิตมีทั้งที่เป็นการผลิตให้กับตราสินค้าต่างประเทศเพื่อส่งออกทั้งหมด (OEM) หรือ ซื้อลิขสิทธิ์ตราสินค้าจากต่างประเทศเพื่อผลิตและจำหน่ายในประเทศและเพื่อส่งออก รวมทั้งการผลิตภายใต้เครื่องหมายการค้าของตนเอง และการผลิตโดยไม่มีเครื่องหมายการค้า อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันผู้ผลิตเริ่มให้ความสำคัญกับมูลค่าผลิตภัณฑ์ (Product Value) มากขึ้น จึงมีการพัฒนาการผลิต การสร้างโครงข่ายอุตสาหกรรม การจัดการวัตถุดิบเพื่อปรับปรุงและพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงมีการจ้างผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตและนักออกแบบจากต่างประเทศมาช่วยพัฒนาด้านผลิตภัณฑ์